วันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

กำลังสนใจค้นหาเรื่องของเจ้าชาย 광해군 光海君 จากซีรีย์เกาหลี The king's face

องค์ชายควังแฮกุน ผู้แสดง Suh In Gookdrama 'The King's Face' 
ตามประวัติศาสตร์ของเกามีว่า องค์ชายควังแฮกุน ( 광해군 光海君; ค.ศ. 1574 — ค.ศ. 1641) เป็นพระมหากษัตริย์ลำดับที่ 15 แห่งราชอาณาจักรโชซอน โดยทรงครองราชย์ในช่วงปี ค.ศ. 1608 — ค.ศ. 1623 แต่ทรงไม่ได้รับพระนามกษัตริย์เนื่องจากถูกยึดอำนาจจากฝ่ายตะวันตกใน ค.ศ. 1623 ในฐานะองค์ชายรัชทายาทองค์ชายควังแฮทรงยืนหยัดนำทัพเกาหลีต่อต้านการบุกครองเกาหลีของญี่ปุ่น (พ.ศ. 2135–2141) ในขณะที่พระเจ้าซอนโจพระบิดาทรงหลบหนีไปยังประเทศจีน หลังการรุกรานของญี่ปุ่นองค์ชายควังแฮได้รับการสนับสนุนจากขุนนางฝ่ายเหนือใหญ่หรือแทบุก (เกาหลี: 대북 大北) ให้ขึ้นครองราชสมบัติ แต่ทรงถูกต่อต้านโดยขุนนางฝ่ายเหนือเล็กหรือโซบุก (เกาหลี: 소북 小北) ที่สนับสนุนองค์ชายยองชัง พระอนุชาต่างมารดาที่ประสูติจากพระมเหสี ในรัชสมัยของพระองค์ขุนนางฝ่ายเหนือใหญ่ได้ทำการปราบปรามขุนนางฝ่ายเหนือเล็กอย่างรุนแรงรวมทั้งผลักดันให้มีการสำเร็จโทษประหารชีวิตองค์ชายยองชังและกักขังพระพันปีอินมก จนเป็นข้ออ้างให้ขุนนางฝ่ายตะวันตกก่อการรัฐประหารในปีค.ศ. 1623 ล้มองค์ชายควังแฮลงจากราชบัลลังก์และเนรเทศไปยังเกาะคังฮวาในที่สุด

  อันที่จริง เจ้าชายควังแฮ ได้ทำประโยชน์ไว้มากแก่ประเทศ และช่วงที่ญี่ปุ่นรุกราน หรือ สงคราม เจ็ดปี ก็เพราะ เจ้าชายควังแฮ เป็นยืนเคียงข้างกับประชาชน กอบกู้ สู้รบกับข้าศึก ส่วนท่านพ่อของ เจ้าชายควัง แฮ หอบลูกหอบเมียหนีศึกไปอยู่ประเทศจีน พอศึกสงบ ก็กลับมานั่งบัลัลก์ต่อ

 คิมชังกุง

บุคคลสำคัญ

หมอโฮจุน เป็นแพทย์หลวงในราชสำนัก เขียนหนังสือเรื่อง ทงอึยโพกัม (ความวิเศษของการแพทย์ตะวันออก) เริ่มเขียนในพ.ศ. 2139 แต่หยุดไปด้วยสงครามเจ็ดปี และเสร็จสิ้นในพ.ศ. 2152 สมัยองค์ชายควางแฮ องค์ชายควางแฮทรงโปรดปรานซังกุงคนหนึ่งมา ชื่อว่า คิมคเยชิ หรือ คิมซังกุง พอพระองค์ทรงครองราชย์ทรงแต่งตั้งเป็น พระสนมซุกวอน ตระกูลคิม

ในเรื่อง The King's Face' มีนางสนมคนหนึ่ง ประวัติน่าสนใจมาก คือเป็นรักเก่าของเจ้าชายเจ้าชายควังแฮ แต่คงเพราะความสวย ฉลาด ร่วมอื่นๆ เป็นที่ต้องใจของพระราชบิดา:พระเจ้าซอนโจ ด้วย.. แต่ในซีรีย์ คงให้เกียรติ สนมนางคิมคเยชิ หรือ คิมซังกุง และด้วยความฉลาดของเธอเป็นหลัก   คิมซังกุ ปฏิเสธการรับใช้กษัตริย์เรื่องบนเตียง โดยที่บอกว่า เธอจะรักคนที่ฆ่า บิดา มาดาร ของเธอได้อย่างไร...

    และตามประวัติศาสตร์ เขียนไว้ว่า เมื่อ เจ้าชายควังแฮ ขึ้นครองราช ก็ได้แต่ตั้งเธอ ขึ้นเป็น สนมด้วยคนหนึ่ง แต่คงเป็นเพราะเรื่องใดก็ไม่ทราบ พระสนมซุกวอน ตระกูลคิม (숙원 김씨) พระนามเดิมว่า คิม แคซี ภายหลังถูกปลดจากตำแหน่งพระสนม... จากการสังเกตุดู เรื่องราวในรั่ววังเกาหลีสมัยก่อน มีการอิจฉาแช่งชิง ฆ่า ล้างแค้นหักหลัง เป็นเรื่องปกติ กษัตริย์มีสนมเยอะมาก มีเยอะตาม ลูกๆรอคอยการได้รับตำแหน่งรัชทายาทต่อ พี่-น้อง ต้องรบฆ่ากันเอง..ฯลฯ

จะเห็นได้ว่า เรื่องราวประวัติศาสตร์ช่วงของ พระเจ้าซอนโจ และ จ้าชายควังแฮ และสนม คิม แคซีหรือคิมซันกุง ถูกนำมาสร้างเป็นหนังหรือซีรีย์เยอะมากๆ

และจากตามติดดูหลายๆเรื่อง ชีวิตของ สนมคิม ช่วงที่ได้รับเข้าเป็นนางสนิมของ เจ้าชาย วังแฮ สมัยนั้นนางมีอิทธิพลต่อความคิด และเป็นที่ปรึกษาให้แก่ เจ้าชายวังแฮ เป็นอย่างมาก

ตามประวัติที่บันทึกไว้ว่า ตอนที่เจ้าชายวังแฮ ถูกเนรเทศไปอยู่ โดนปฏิวัติโดยฝ่ายตรงข้าม สนมคิม ถูกจบชีวิตด้วยการถูกประหาร

เรื่องของอำนาจ หารเมือง บัลลัง?ไม่ว่าที่ไหน ยุคไหน ประเทศไดๆในโลก มันคล้ายๆกันหมดจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น